แฟ้มสะสมผลงานการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
-อาจารย์ให้นำเสนอ my map ของแต่ละกลุ่ม
-สิ่งที่อาจารย์แนะนำคือ การที่เราเลือกชื่อหน่วย อะไรเป็นคณิตศาสตร์ อาจารย์บอกว่ามันยากเกินไปและอาจารย์ได้บอกหลักในการเลือกหรือตั้งชื่อหน่วย ดังนี้
1.เลือกหน่วยที่ใกล้ตัวเด็ก
2.สิ่งที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก
เนื้อหาหรือทักษะ
1. การนับ ( counting )เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย
2. ตัวเลข (number )เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กนับและคิดเอง
3. การจับคู่ ( matching )เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการจับคู่ จำนวน/จำนวน จำนวน/ตัวเลข
4. จัดประเภท ( classification )เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตสิ่งต่างๆ และจัดประเภทได้
5. การเปรียบเทียบ ( comparing )เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสำพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า
6. การจัดลำดับ ( ordering )เป็นการจัดสิ่งของเป็นชุดๆ เรียงตามลำดับ หนัก-เบา / เบา-หนัก
7. รูปทรงและเนื้อที่ ( shape and space )สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ความกว้าง ความหนา ความลึก
8. การวัด ( measurement )การหาค่า เพื่อให้รู้ขนาดโดยการใช้เครื่องมือต่างๆในการวัดหาค่าความยาว ความกว้าง การหาค่าน้ำหนัก (ชั่งน้ำหนัก) หาค่าโดยการวัด การชั่ง การตวง
9. เซต ( set )จัดหมวดหมู่สื่งที่มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน เช่น จัดหมวดหมู่อุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร
10. เศษส่วน ( fraction )การแบ่งสัดส่วน เช่นการแบ่งขนม แบ่งไป1ชิ้น เหลือ3ชิ้น มีขนมทั้งหมด4ชิ้น เหลือ3ใน4
11. ทำตามแบบหรือลวดลาย ( patterning )เป็นแบบข้อตกลงร่วมกัน คณิตศาสตร์มีระบบมีวิธีการ จึงต้องให้เด็กมีประสบการณ์ในการทำตามแบบ
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ ( conservation )เด็กเล็กจะตัดสินจากสิ่งที่ตาเห็น และเด็กช่วงอายุ 5 ขวบขึ้นไปอาจจะเริ่มสอนเรื่องการอนุรักษ์ได้บ้างแล้ว
* งานที่ได้รับมอบหมาย * -อาจารย์ให้ไปปรับปรุงหัวข้อ และนำทฤษฎีไปบูรณาการทางคณิตศาสตร์ในหน่วยที่ได้ปรับปรุงแล้ว
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น