แฟ้มสะสมผลงานการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
- อาจารย์ให้วาดรูปทำสัญลักษณ์แทนตัวเองพร้อมเขียนชื่อในแนวนอนให้นำไปติดตามช่วงเวลาที่ตนมาเรียน ก่อนเที่ยง เที่ยงและหลังเที่ยงในเรื่องนี้เด็กจะได้ในเรื่อง
--------->1.รูปทรง
--------->2.ก่อน
--------->3.เวลา
--------->4.หลัง
--------->5.การนับ
--------->6.ตัวเลข
--------->7.จำนวน
--------->8.การเปรียบเทียบ
- วิชาคณิตศาสตร์กับภาษาจะเท่ากับเครื่องมือการเรียนรู้ และคณิตศาสตร์จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องในชีวิตประวันของเด็ก
- ในการจัดหมวดหมู่หรือว่าจัดกลุ่มต้องสร้างกฎเกณฑ์ขึ้นมาก่อน
- การบูรณาการทางคณิตศาสตร์ จะบูรณาการได้กับ
- อาจารย์ได้พูดถึง 6 กิจกรรมหลักว่ามีอะไรบ้างแล้วอาจารย์ถามว่าใน 6กิจกรรมหลักนั้นเป็นวิทยาศาตร์ยังไงได้บ้าง
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสื่อที่เป็นเพลงเช่น "เพลงพาเหรดตัวเลข" เด็กจะได้เรื่องของจำนวน ทิศทาง ตำแหน่งและอนุกรม "เพลง 1 2 3 4 " เด็กจะได้เรื่องของการนับ จำนวน และความจำ" และ " เพลงแมลงปอ 5 ตัว" เด็กจะได้เรื่องของการนับ และการแทนค่า
2. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เช่น การต่อเติมรูปภาพตามจินตนาการของเด็ก
3. กิจกรรมเสรี เช่น ผ่านมุมประสบการณ์ต่างๆ มุมบล็อค มุมวิทยาศาสตร์ การชั่งน้ำหนัก วัดขนาด บันทึกการเปลี่ยนแปลง
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
- เกมเบ็ดเตล็ด
- เกมแบบผลัด
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
1.จับคู่
2. การต่อภาพให้สมบูรณ์
3. การวางภาพต่อปลาย
4. การเรียงลำดับ
5. การจัดหมวดหมู่
6. การสังเกตรายละเอียดของภาพ
* งานที่ได้รับมอบหมาย *
อาจารย์ให้จับกลุ่ม 5 คนแล้วให้ไปหาหน่วยที่เป็นวิทยาศาสตร์แล้วแบ่งออกเป็น 5 วันโดยสมาชิกในกลุ่มมีตังต่อไปนี้
- นางสาวนิศาชล กุลอัก
- นางสาวเพชรลัดดา บุตรมิตร
- นางสาวละมัย ใจดี
- นางสาวสุภาวดี ทุมแก้ว
- นางสาวอารีวรรณ พวงเงิน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น