- อาจารย์ให้กลุ่มที่ 1 ออกมานำเสนองานที่อาจารย์ได้สั่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เกี่ยวกับการเชื่อมโยงเนื้อหาที่จะสอนกับวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้หลัก 12 ข้อ ของ
อาจารย์นิตยา ประพฤติกิจ
- อาจารย์ให้สมาชิกในกลุ่มแต่ละคนนำเสนอเนื้อหาในเรื่องที่จะสอนว่าในวันของตัวเอง
กลุ่มที่ 1 เรื่องส้ม
ข้อเสนอแนะของอาจารย์
-
ทำไมต้องให้เด็กนับ
เพื่อให้เด็กรู้จักการพิสูจน์หาข้อเท็จจริง
- การให้เด็กนับไม่ควรวางไว้ในตะกร้า ควรวางไว้ให้เด็กเห็นจำนวน
- ขณะที่นับควรพูดให้เด็กเข้าใจ โดยการใช้ภาษา
เช่น ส้มหนึ่งลูก เพิ่มอีกหนึ่งลูก
เป็นสองลูก
ส้มสองลูก เพิ่มอีกหนึ่งลูกเป็นสามลูก
- และจะสอนเซตได้อย่างไร เช่น
ส้มทั้งหมดมีเท่าไร ทำให้เด็กได้รู้เรื่องเศษส่วนในขณะที่สอนครูควรมีคำถามในระหว่างการสอน เช่น เด็กๆ
อยากทราบหรือไหมว่าส้มที่ไม่ใช่ส้มเขียวหวานมีส้มอะไรบ้าง ครูก็จะเป็นคนบอกกับเด็กว่ามีส้มอะไรบ้าง
และควรมีการทายปัญหา
- การทำตามแบบ เช่น ครูอาจนำรูปส้มต่างๆ วางไว้ แล้วให้เด็กๆ
นำส้มไปวางตามรูปภาพนั้น
หรือครูนำส้มมาวางสลับกัน เช่น ส้มเขียวหวาม
ส้มเช้งส้มเขียวหวาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น